Home > Điểm Sách > Thế Giới Của Ender 5/8: Chiếc Bóng Kẻ Khổng Lồ

Thế Giới Của Ender 5/8: Chiếc Bóng Kẻ Khổng Lồ

KD wrote:

Bạn có bao giờ bước vào thể giới ảo của truyện khoa học giả tưởng chưa? Thế giới ảo tôi đề cập đến không phải một thế giới của Bác Ba Tư và Thằng Đậu nhằm để giải trí cho trẻ nít, mà là một thế giới của lứa tuổi từ 16 trở lên, một thế giới mà hầu như mỗi nhà sáng tạo là 1 chuyên gia, một khoa học gia, một giáo sư, một nhà tâm lý, và/hoặc một nhà thiên văn. Một thế giới mà mỗi bộ truyện là một nấc thang đưa tác giả của nó đến đài danh vọng và tên tuổi họ được nhắc đến mãi trong văn chương khoa học gỉa tưởng vì mỗi cốt truyện là một bức tranh hoàn mỹ về sự tồn vinh của nhân loại, của thế giới, của tôn giáo, của triết lý. Điểm đặc biệt nhất là, nó không hoàn toàn ảo vì được đúc kết bởi nhiều năm nghiên cứu sâu sắc về văn hóa dân tộc mỗi quốc gia, sự kiện lịch sử chiến tranh, tiến bộ của khoa học, và óc sáng tạo. Chính sự sáng tạo này biến các tác giả thành những nhà thông thái vì họ đã nghĩ ra những gì ta có được hôm nay nhiều thập niên trước khi chúng được sáng chế. Với loạt bài này, mời bạn bước vào thế giới ảo của Ender (Sát Tinh) và Bean (Đậu) của nhà văn Orson Scott Card.

Bài 5: Shadow of The Giant(Chiếc Bóng Kẻ Khổng Lồ)


Là quyển 5 trong bộ truyện Ender của Orson Scott Card, Chiếc Bóng Kẻ Bá Quyền kết thúc huyền thoại về thế giới của Bean và mở đầu cho một bước tiến mới cho nhân loại.

Chú bé Julian Delphiki lớn lên với biệt danh là Bean vì thân thể nhỏ nhắn như hạt đậu của anh ta. Nhưng trong thân thể bé tí ấy là một bộ óc tài trí thông minh siêu việt khổng lồ. Bean là thành viên nhỏ tuổi nhất và nhỏ con nhất của Trường Tác Chiến, nhưng anh ta lại trở thành cánh tay phải của Kẻ Sát Tinh trong trận chiến chống người hành tinh xâm lấn.

Là kết quả của một cuộc thử nghiệm cấy tinh sinh học phi pháp với chìa khóa gene Anton bật mở, Bean có thể được xem như là một siêu nhân với bộ óc thông minh vượt hẳn người thường. Tác dụng phụ của khả năng siêu việt từ chìa khóa gene Anton là chứng “phù đổng” của thể xác. Dưới ngòi bút của tác giả Card, Bean là một Phù Đổng Thiên Vương, nhưng Thánh Gióng trong bộ truyện này rất thật, rất đáng thương, và đáng kính hơn cả truyện cổ tích của chúng ta. Bean sẽ phải đối diện với cái chết ở tuổi 20 khi bộ não của anh ta lớn nhanh hơn mức phát triển của xương sọ, khi đôi chân của anh ta không đủ sức chống đỡ toàn bộ sức nặng của anh ta dưới lực hút của trái đất. Thân thể của anh ta sẽ không ngừng phát triển và cái chết sẽ đến khi trái tim của anh ta không phát triển nhanh ở mức có thể bơm máu khắp toàn thân.

Kể từ khi chiến tranh với người Bọ chấm dứt, Bean đã nhanh chóng trở thành một thế lực bất khả kháng trên Trái Đất. Anh ta cũng không thể cưỡng lại tình cảm của Petra và phải đồng ý có con với Petra. Nhưng những ống tinh thụ thai nhân tạo lại bị đánh cắp bởi Volescu, người chế tạo ra Bean và cũng là một kẻ có tham vọng biến nhân loại thành một thế giới của những người như Bean.

Trong quyển này, Bean phải chạy đua với tử thần khi cố gắng tìm lại những đứa con thất lạc của mình, tìm và tiêu hủy vũ khí sinh học hoán chuyển chìa khóa Anton nơi con người, thu gom thế giới vào dưới quyền của Kẻ Bá Quyền, hóa giải chiến tranh giữa các thế lực khổng lồ do các thành viên của tiểu đội Ender dẫn đầu: Han Tzu (tân hoàng đế của Trung Quốc), Alai (Caliph của thế giới Hồi Giáo), và Virlomi (Nữ Thần của Ấn Độ).

Bean đã sống vì tha nhân, vì bạn bè, vì một lý tưởng vĩ đại. Anh ta sẽ tận dụng cái chết của mình để làm gì? Thánh Gióng của Card có phi thiên hay không, hay phải chết vì chứng “phù đổng”? Thế giới của một nền dân chủ toàn diện sẽ là một thế giới như thế nào? Một Kẻ Bá Quyền thống nhất thế giới dưới một nền Dân Chủ đích thực sẽ là một Kẻ Bá Quyền như thế nào? Hắn sẽ đóng vai trò gì sau khi thành công? Giải pháp của tác giả Card về nạn nhân mãn và chiến tranh (nhưng không đổ máu) là gì? Tôi cho rằng đây không phải là một sự tình cờ khi ẩn hiện trong Peter là những bí quyết dẫn đến thành công của Nelson Mandela. Những bế tắc trong chính trị thế giới đối với Card chỉ là những trở ngại thúc đẩy những sáng kiến mới nhân bản hơn, hoàn mỹ hơn.

Những câu nói trong Shadow of the Giant:

1. “Họ đã quên rằng người Trung Quốc vẫn còn tin vào thiên mệnh – và hiểu rất rõ khi một chính quyền không còn duy trì được thiên mệnh đó.”

2. “Thảm trạng ở đây là những “vĩ nhân” bị bẽ mặt đang ngồi viết bản kiểm điểm về những lỗi lầm của mình thủy chung không phải là nguyên nhân của những sai lầm đó. Họ chỉ tin họ là nguyên nhân mà thôi. Và những tên thân cận thật sự là căn nguyên của những lỗi lầm đó lại nghĩ là họ chỉ làm theo ý muốn của chủ tướng mà thôi. Nhưng bản tánh tự nhiên của những kẻ thân cận là lạm dụng quyền lực cẩu thả vì tội lỗi có thể đổ từ trên xuống hoặc từ dưới lên. Không như công trạng, chỉ bay từ dưới lên như khi đốt.”

3. “Có phải chúng ta, như người Hồi Giáo đã nghĩ, đang chỉ thực hiện ý muốn của Thượng Đế? Không thể nào. Thượng Đế đáng để tin tưởng nào cũng có thể nghĩ ra một thế cuộc tốt hơn cái thực trạng hỗn loạn mà thế giới đang vướng vào.”

4. “Chúng tôi muốn Trái Đất không lãng phí nguyên liệu vào những cuộc chiến thảm khốc, và sử dụng chúng vào công cuộc định cư ngoài không gian, ở những thế giới khác, và rồi thông thương với nhau để nhân loại có thể tận hưởng lợi ích từ kiến thức, thành công của nhau. Đó là những điều cơ bản về kinh tế, lịch sử, tiến hóa, khoa học, khám phá, thám hiểm.”

5. “Họ là những Archimede. chuẩn bị di chuyển trái đất vì cuối cùng họ đã có được một con bật to đủ khổ. Tôi là con bật đó.”

6. “Anh nói đúng. Anh không thể nào kích thích chiến tranh. Nhưng anh cũng không có khả năng để chấm dứt những chiến tranh không thể kết thúc được. Nếu người ta thấy anh cố gắng và thất bại, họ sẽ cho rằng anh yếu kém. Lý do mà Locke có thể hóa giải chiến tranh giữa Liên Bang Warsaw và Tây Phương là vì cả hai bên đều không muốn chiến tranh. Hoa Kỳ chỉ muốn ở nhà và làm ra tiền trong khi Nga không muốn khích Binh Đoàn Quốc Tế nhúng tay vào. Anh chỉ có thể thương lượng hòa giải khi cả đôi bên đều muốn thế. Hiện nay, không ai muốn thương lượng. Ấn Độ không muốn vì họ đang bị chiếm đóng, và kẻ chiếm đóng không nghĩ họ là một mối đe dọa. Trung Quốc cũng không muốn vì một Hoàng Đế thống trị của Trung Quốc không thể nào chấp nhận biên giới của mình thụt lùi sau biên giới thời Hán Quốc. Và Alai cũng không muốn vì binh lính của anh ta đang say mê chiến thắng và không thấy có lý do gì để bỏ cuộc.”

7. “Chỉ có những tiểu quốc như Benelux hoặc Đan Mạch hoặc Slovenia mới muốn gia nhập mà thôi. Như là công xã vậy – chỉ có những người tay trắng mới hăng hái chia xẻ. Mặc dù Châu Âu hiện nay đang sử dụng một ngôn ngữ thông dụng, chúng tôi còn lâu lắm mới đoàn kết.”

8. “Volescu nghĩ hắn là Thượng Đế, hoặc ít nhất là đang đóng vai Thượng Đế. Hắn đang cố đẩy cả nhân loại vào vòng tiến hóa mới. Khiến căn bệnh của hắn lan tràn để không còn đứa trẻ bình thường nào được sinh ra nữa.”

9. “Thì anh cứ ráng học cho tốt. Hệ thống giáo dục của chúng ta sẽ thay đổi vì trẻ con có thể bắt đầu học lúc 2, 3 tuổi. Khi lên 10, nếu gene của Volescu ứng dụng, một thế hệ trẻ sẵn sàng thống lĩnh thế giới cho người lớn. Chúng sẽ thành hôn càng sớm càng tốt, sinh sản như thỏ, biến thành những người khổng lồ, bất khả kháng trong chiến tranh. Cho đến khi họ ngã xuống vì đột quỵ tim. Anh thấy không? Thay vì gửi những người trẻ tuổi vào thí mạng trong chiến tranh, chúng ta sẽ gửi những người già ở tuổi 18. Trong khi đó, những người khác sẽ phụ trách những công việc khoa học, nghiên cứu, xây cất, trồng trọt, v.v… trong xã hội – tất cả đều được tiến hành bởi những người trẻ. Những đứa trẻ lên 10 như anh. Tất cả đều như anh.”

10. “Có nhiều cách thế giới có thể đoàn kết lại. Tôi lấy làm vui mừng rằng tôi không phải là người duy nhất hy vọng rằng nó sẽ đoàn kết lại qua sự lựa chọn trong tinh thần Dân Chủ tự do thay vì một chế độ chuyên quyền thống trị.”

11. “Tôi không nghĩ rằng khơi lên nỗi lo sợ có thể dẫn đến sự trục xuất hoặc diệt chủng có giúp ích gì cho đại cuộc.”

12. “Nhưng trò chơi game đó cũng tự phân tích. Nó suy đoán chúng tôi sẽ làm gì kế tiếp. Khi Ender chơi trong đó, nó đã đưa Ender đến những nơi mà chúng tôi chưa bao giờ biết đến. Và trò chơi lúc nào cũng 1 bước ở trước Ender. Đó là một chương trình rất hay. Chẳng lẽ anh không thể cho nó chơi trò Quản Lý Đầu Tư ư?”

13. “Cậu không hiểu sao? Cậu chính là Caliban của tôi. Và tất cả những đứa con của cậu – chúng là những Ariel của tôi. Tôi đã phân phối chúng trên toàn thế giới. Cậu sẽ không bao giờ tìm được chúng. Những người thụ thai chúng đã được dặn dò kỹ lưỡng. Chúng sẽ lớn lên và sinh sản trước khi biến thành những tên khổng lồ. Không cần biết vũ khí sinh học của tôi có hiệu quả hay không? Những đứa con của anh cũng là vũ khí của tôi.”

14. “Họ tuân theo kế hoạch tôi vạch ra trong chiến tranh, tôi nghĩ họ trung thành với Caliph.” “Họ chỉ trung thành với sự chiến thắng thôi, kế hoạch của anh rất hữu hiệu. Và anh… anh là thành viên trong tiểu đội của Ender. Là một người bạn thân của Ender. Tất nhiên là họ sẽ làm theo kế hoạch của anh.”

15. “Ông ta là một người giàu có. Những người giàu có thường cho rằng mọi thứ trên đời sẽ tìm đường chui vào trong tay họ.”

16. “Chiến tranh xảy ra mỗi khi ai đó thèm khát mộng bá quyền và không cho những quốc gia hòa bình được yên. Chính những người như các anh chế ra chiến tranh. Cho dù anh có lý do chính đáng của anh như tướng Lee đã từng có. Trong cuộc nội chiến của Hoa Kỳ, liệu phe miền Nam có cố gắng đấu tranh qua những năm tháng đẫm máu đó nếu họ không vững tin rằng dù ra sao đi nữa ‘Marse Robert’ sẽ giải cứu họ? Cho dù anh không quyết định gây chiến, các quốc gia sẽ tham chiến chỉ vì họ có các anh!”

17. “Lòng tự hào, khi bị đụng chạm, biến thành tính ích kỷ.”

18. “Anh rồi phải đối đầu với hắn thôi, Caliph Alai ạ! Anh sẽ tham chiến với Ấn Độ trên giường của anh và bên cạnh anh, hay với phần đông binh lính của anh phải ở lại đây để phòng chúng tôi tiêu diệt các anh từ phía sau? Vì tôi sẽ làm như thế. Hoặc chúng ta là tình nhân, hoặc chúng ta là kẻ thù. Giờ phút quyết định là ngay bây giờ.”

19. “Các vĩ nhân có bao giờ thật sự là người tốt không? Tôi biết họ có thể trở thành người tốt, nhưng chúng ta đánh giá họ dựa vào những giá trị khác. Sự cao cả thay đổi họ, thay đổi những gì họ bắt đầu với. Nó như chiến tranh – có cuộc chiến nào thay đổi được gì không? Nhưng chúng ta không thể đánh giá chiến tranh như thế. Thử thách của chiến tranh không phải ở việc chúng giải quyết được những gì. Anh phải hỏi rằng, đánh tốt hơn hay là không đánh tốt hơn? Và tôi nghĩ câu hỏi tương tự nên được sử dụng với những vĩ nhân.”

20. “Anh không gây chiến để gia tăng và siết chặt những quan hệ nội địa – để làm thế, anh theo đuổi những chính sách kinh tế có thể khiến người ta giàu và mập ra. Chiến tranh được dùng để tạo an toàn, bành trướng lãnh thổ, và tiêu diệt hậu hoạn. Han Tzu là hậu hoạn đó.”

21. “Chúng tôi muốn anh thắng để nhân loại thôi không sử dụng nguồn nguyên lực dồi dào để giết nhau nữa. Thay vào đó, chúng ta gửi những người có thể chết trong chiến tranh vào không gian. Và tất cả tài lực sử dụng để chế biến vũ khí có thể dùng để chế biến tàu vũ trụ đến hành tinh kinh tế mới, trạm không gian, và kể cả tàu vũ trụ chở hàng. Nhân loại lúc nào cũng có được nguồn nhân lực và tài lực dồi dào, và nó gần như sử dụng tất cả vào những kim tự tháp ngu xuẩn hoặc vào những cuộc chiến tàn bạo đẫm máu. Chúng tôi muốn anh đoàn kết thế giới lại để chấm dứt sự hoang phí này.”

22. “Anh đã không chừa con đường để tôi trở thành kẻ thống trị. Cho nên nếu tôi trở thành người cai trị thế giới – một nguời cai trị tốt – tôi phải thắng được ngôi vị đó bằng một cách mà trong đó, tôi không thể nào mãi giết người để duy trì địa vị của mình. Và thế giới cũng không có ích lợi gì khi tất cả lệ thuộc vào tôi, nó sẽ sụp đổ sau khi tôi chết. Tôi phải xây dựng nó từng mảnh một, với những hệ thống, cơ quan có sức sống riêng của nó, để rồi ai đứng đầu cũng không quan trọng nữa. Đó là những gì tôi học hỏi được từ Hoa Kỳ. Đó là một quốc gia được dựng lên từ con số không – ngoại trừ một lý tưởng mà nó không bao giờ với tới được. Đôi lúc họ có được những người lãnh đạo lỗi lạc, nhưng thông thường thì kẻ lãnh đạo chỉ toàn là những chính trị gia dỏm. Ý của tôi là ngay từ lúc đầu. Washing thì tốt, nhưng Adam thì lo lắng đủ điều và lười biếng, Jefferson thì là một chính trị gia mưu đồ đê hèn mà một quốc gia bị nguyền rủa có thể có được. Tôi học hỏi được rất nhiều từ ông ta về cách tiêu diệt kẻ thù bằng chính sách mị dân đằng sau những danh xưng giả tạo.”

23. “Như Euripides đã từng viết. Những kẻ Thượng Đế muốn giết, trước nhất phải làm cho họ điên lên.”

24. “Đây là luật lệ của Islam, kể từ khi Muhammed bị kẻ thù tấn công cho đến ngày tàn của thế giới: Thượng Đế cho phép chúng ta tham chiến chỉ khi nào chúng ta bị kẻ thù tấn công. Một khi một người Hồi Giáo đưa tay đánh một kẻ thù chưa làm gì anh ta, thì anh ta không phải là một chiến binh Thánh Chiến, anh ta đã trở thành một kẻ ma đạo.”

25. “Vấn đề của các sử gia là họ có thể sắp xếp các sự kiện thẳng tắp theo một hàng dài, nhưng họ mãi quên rằng họ làm thế để làm gì. Họ cứ mãi tự chế ra những động cơ quái lạ cho người ta.”

26. “Những gì mà anh [Ender] đã làm ở tuổi 12 đã khiến sự nghiệp cả đời của tôi được thành tựu.” “Thì Peter ạ, những gì anh đã làm trong khi tôi du hành xuyên không gian là những chuyện khiến chiến thắng của tôi trở thành rất xứng đáng. Tôi nghĩ tôi có thể viết về anh.”

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

