Home > Điểm Sách > Thế Giới Của Ender 4/8: Những Con Rối Của Bóng Tối

Thế Giới Của Ender 4/8: Những Con Rối Của Bóng Tối

KD wrote:

Bạn có bao giờ bước vào thể giới ảo của truyện khoa học giả tưởng chưa? Thế giới ảo tôi đề cập đến không phải một thế giới của Bác Ba Tư và Thằng Đậu nhằm để giải trí cho trẻ nít, mà là một thế giới của lứa tuổi từ 16 trở lên, một thế giới mà hầu như mỗi nhà sáng tạo là 1 chuyên gia, một khoa học gia, một giáo sư, một nhà tâm lý, và/hoặc một nhà thiên văn. Một thế giới mà mỗi bộ truyện là một nấc thang đưa tác giả của nó đến đài danh vọng và tên tuổi họ được nhắc đến mãi trong văn chương khoa học gỉa tưởng vì mỗi cốt truyện là một bức tranh hoàn mỹ về sự tồn vinh của nhân loại, của thế giới, của tôn giáo, của triết lý. Điểm đặc biệt nhất là, nó không hoàn toàn ảo vì được đúc kết bởi nhiều năm nghiên cứu sâu sắc về văn hóa dân tộc mỗi quốc gia, sự kiện lịch sử chiến tranh, tiến bộ của khoa học, và óc sáng tạo. Chính sự sáng tạo này biến các tác giả thành những nhà thông thái vì họ đã nghĩ ra những gì ta có được hôm nay nhiều thập niên trước khi chúng được sáng chế. Với loạt bài này, mời bạn bước vào thế giới ảo của Ender (Sát Tinh) và Bean (Đậu) của nhà văn Orson Scott Card.


Quyển 4 của bộ truyện nói về thế giới của Ender, Những Con Rối Của Bóng Tối, tiếp tục kết cục bỏ dở của quyển 3 sau khi Bean giải cứu được thành viên cuối cùng của tiểu đội Ender, cô bé Petra.

Trái Đất và xã hội toàn cầu đã biến đổi rất nhiều kể từ khi Ender tận diệt được mối hiểm họa người Bọ cho nhân loại. Mối đoàn kết của Liên Hiệp các quốc gia trên thế giới hầu như đã tan rã hoàn toàn. Sau khi các tướng lãnh “tí hon” của tiểu đội Ender thoát khỏi nạn bắt cóc uy hiếp và trở về quê hương của mình, một lần nữa tài năng quân sự của họ được dùng, lần này bởi chính quốc gia của họ, để củng cố địa vị và bành trướng lãnh thổ. Peter giờ tuy có được chức vị Kẻ Bá Quyền của một số các nước nhỏ trên thế giới, nhưng vẫn chưa đủ thực lực để đối đầu với một cường quốc. Dù vậy, Peter vẫn tin rằng tương lai của thế giới phụ thuộc vào sự đoàn kết tuyệt đối trong một mục đích chung. Khi mối đe dọa của người hành tinh không còn nữa, Peter sẽ hóa giải tranh chấp, và khuyến khích đoàn kết bằng cách nào?

Achilles, kẻ chủ mưu đằng sau vụ bắt cóc con tin và những dối trá lọc lừa khởi đầu cuộc chiến vùng Đông Nam Á, sẽ có kết cuộc gì khi đối diện với những mưu mô gian xảo của CS Trung Quốc? Peter quyết định không tiêu diệt Achilles, kẻ thù nguy hiểm nhất của anh ta trên con đường thống nhất thế giới. Thế Peter sẽ lợi dụng Achilles như thế nào? Ai thật sự lợi dụng ai?

Một bên là Achilles với mạng lưới tình báo và những quan hệ chính trị cao cấp khắp thế giới của anh ta, một bên là Peter với một chức vụ Kẻ Bá Quyền trống rỗng cùng sự trợ giúp của Bean và Petra… Ai sẽ là người quyết định những thay đổi cho một thế giới tương lai?

Trong lúc các thành viên của tiểu đội Ender nhận lấy địa vị chính trị của mình ở các nước trên thế giới, Những Con Rối Của Bống Tối sẽ tiếp tục mang đến cho bạn những tình tiết gay cấn, những mẫu đối thoại sâu sắc, nảy lửa, và những triết lý được ứng dụng và sự kiện lịch sử được tái diễn bởi tham vọng của con người.

Những Câu Nói từ Shadow Puppets

1. “Không phải lúc nào ta cũng có được lãnh đạo chúng ta muốn. Nhưng đôi lúc, ta vẫn có thể lựa chọn giữa những cá nhân chúng ta có.”

2. “Chẳng có một sự đoàn kết nào cả. Vẫn như xưa, quân xâm lược có thể thống trị Ấn Độ vì phần đông người dân Ấn Độ không biết ý nghĩa của việc sống trên đất Ấn”. Họ cứ nghĩ họ sống trong làng này hoặc làng nọ và chẳng quan tâm gì đến những vấn đề chính đang khiến khắp nơi trở hành hỗn loạn.”

3. “Một bức tường, chất bằng những hòn đá của đất Ấn. Được nhặt lên và đặt xuống hầu như cùng một nơi. Nhưng con suối sẽ không còn như xưa nữa vì một bức tường đã được xây. Có phải đây là cách Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc được khởi công? Bằng một chú bé đánh dấu biên giới của mình?”

4. “Đó là bức Vạn Lý Trường Thành của Ấn Độ. Tuy không ngăn được quân xâm lược. Nhưng ở mỗi thôn làng, mỗi thị trấn.. người ta đặt những viên đá, mỗi lần đôi ba viên, để xây một bức tường nói lên rằng: Chúng tôi không muốn các anh ở đây, đây là đất nước của chúng tôi, và chúng tôi là những con người tự do. Bởi vì chúng tôi vẫn có thể xây tường thành của mình.”

5. “Có phải là đạo Phật, đạo Hồi, hay đạo Khổng dạy rằng sự hoàn hảo là một sai lầm? Vì nó sẽ làm người ta ganh ghét, nên dù sao nó vẫn không được hoàn hảo cho lắm.”
“Tôi nghĩ đó là người Hi Lạp. Sự hoàn mỹ làm thánh thần ghen ghét.”
“Hay là chủ nghĩa Cộng Sản. Cắt đầu những cọng cỏ nào mọc cao hơn những cọng cỏ khác trên sân cỏ.”

6. “Thờ ơ không phải là một bi kịch. Nó đơn thuần chỉ là một cơ hội. Nhưng biết và chối không dám nhận rằng mình biết, đó là ngu xuẩn.”

7. “Những người cho rằng trẻ nít không lo lắng gì cả là những người đã quên đi tuổi thơ của mình.”

8. “Điều này không thể nào xảy ra được. Không ai làm chỉnh xác những gì mình cần phải làm và không làm thêm một tí gì cả.”

9. “Anh đúng là một kẻ đần độn. Nhưng nếu anh tuyên bố điều đó trước nhất, thì không ai có thể tạo được uy tín hay ảnh hưởng gì khi tuyên bố điều đó.”

10. “Tôi biết chò trơi mà anh đang chơi. Tôi thì đang chơi một trò chơi khác. Trong trò chơi của tôi, tôi giữ tất cả những con bài. Nhưng còn anh, trò chơi của anh chỉ có thể chơi cho đến khi người ta nhận ra rằng anh chẳng có con bài nào cả.”

11. “Đây là một dân tộc có một điều gì đó để chứng minh và với một địa vị đánh mất cần được lấy lại. Một dân tộc không muốn trả thù, mà chỉ muốn chứng minh. Một dân tộc rất nguy hiểm.”

12. “Hắn là Caliph. Họ đã bầu chọn được một Caliph một lần nữa. Tất cả những người Hồi giáo khắp nơi trên thế giới hiện giờ nằm dưới sự điều khiển của một người. Đó là Alai.”

13. “Đúng, đó là niềm tin của chúng tôi; tất cả những gì xảy ra được xảy ra vì đó là ý của Chúa Trời. Nhưng tôi tin rằng đó không phải là niềm tin của cô.”.
“Không, người Tin Lành chúng tôi phải đoán ý của đức Chúa Trời là gì và cố gắng thực hiện nó.”

14. “Không lẽ trận chiến nào cũng phải là Thánh chiến hết hay sao?”
“Không. Nhưng trong một cuộc chiến tầm thường, tất cả những người tham gia trong đó đều bị nguyền rủa.”

15. “Đây là những việc họ phải làm. Trong mỗi làng họ đi qua, lấy đi phân nữa lương thực – và chỉ lấy đi phân nữa mà thôi Và phải giải thích cặn kẽ với người dân rằng Thánh Allah không gửi họ đến để gây chiến với người Trung Hoa. Nếu họ cần phải giết một ai đó, hãy thành thật xin lỗi với gia quyến của người ấy, thậm chí cả làng. Hãy trở thành những kẻ xâm lăng lịch sự nhất từ trước đến nay.” “Khi lính Trung Quốc trở về, họ cần số lương thực còn lại để chiến đấu, và họ sẽ cướp lấy từ người dân của họ. Họ sẽ bị xem là kẻ cướp.”

16. “Chúng ta đã đan một cái lưới rối bời khi chơi trò lừa gạt.” “Đó là trò kết mạng nhện. Thế chúng tôi là gì? Những sợi chỉ hay là những chú ruồi?”

17. “Ưu điểm của kế hoạch này là ở việc nó không phải là một kế hoạch. Nó chỉ là một tình thế. Kế hoạch chính thức là mỗi vị tướng lãnh sẽ tùy cơ xoay trở miễn là họ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Trong mật lệnh của tôi, tôi bảo với họ rằng miễn là họ cứ tiến sâu vào lòng địch, bảo vệ tánh mạng của binh lính mình, nhưng đồng thời quấy nhiễu chính quyền và quân đội Trung Quốc kịch liệt, thì họ không thể nào thất bại.”

18. “Lý do duy nhất mà chính quyền này có thể cầm quyền được là vì người dân Trung Quốc là những con bồ câu. Anh có thể đá chúng, và tiếp tục đá vào chúng… Nhưng chúng cứ tiếp tục trở lại để kiếm ăn. Tệ hại nhất là bộ máy quan liêu, và với một nghìn năm khởi đầu trước thế giới, họ mãi tiến hóa trong nghệ thuật gây-hoang-mang, bành-trướng, gây-giông-tố-trong-tách-trà đến một mức độ khó tưởng tượng được ở những nơi khác. Bộ máy quan liêu theo kiến trúc Byzantine [kiến trúc vòm tròn chụp lấy một diện tích vuông] là hệ thống đúng nhất.

19. “Alai, anh có thể tuyên bố rõ ràng rằng đây không phải là đợt tấn công chính, và phân nữa các tướng lãnh Trung Quốc sẽ cho rằng đây là một sự hù dọa để giữ chân binh lính của họ ở Ấn Độ dọc biên giới Pakistan. Thật ra, tôi khuyên anh tuyên bố như thế. Và anh sẽ được biết đến như một người thành thật. Điều này sẽ khiến những lời dối trá của anh trong tương lai hiệu quả hơn.”

20. “Một Caliph sẽ không thể nào thay thế chức vị Kẻ Bá Quyền hoặc làm mất đi sự cần thiết của chức vị này. Vì một người lãnh đạo không thể đưa những người ủng hộ mình đến những nơi họ không muốn đến. Để thống trị thế giới, anh ta cần phải khiến cả thế giới hài lòng với anh ta. Làm cách nào anh ta có thể khiến những người không theo đạo Hồi hài lòng mà không khiến những phần tử Hồi giáo chính thống cảm thấy xa cách?”

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: