Home > Uncategorized > Thế Giới Của Ender 1/8: Trò Chơi của Kẻ Sát Tinh

Thế Giới Của Ender 1/8: Trò Chơi của Kẻ Sát Tinh

KD wrote:

Bạn có bao giờ bước vào thể giới ảo của truyện khoa học giả tưởng chưa? Thế giới ảo tôi đề cập đến không phải một thế giới của Bác Ba Tư và Thằng Đậu nhằm để giải trí cho trẻ nít, mà là một thế giới của lứa tuổi từ 16 trở lên, một thế giới mà hầu như mỗi nhà sáng tạo là 1 chuyên gia, một khoa học gia, một giáo sư, một nhà tâm lý, và/hoặc một nhà thiên văn. Một thế giới mà mỗi bộ truyện là một nấc thang đưa tác giả của nó đến đài danh vọng và tên tuổi họ được nhắc đến mãi trong văn chương khoa học gỉa tưởng vì mỗi cốt truyện là một bức tranh hoàn mỹ về sự tồn vinh của nhân loại, của thế giới, của tôn giáo, của triết lý. Điểm đặc biệt nhất là, nó không hoàn toàn ảo vì được đúc kết bởi nhiều năm nghiên cứu sâu sắc về văn hóa dân tộc mỗi quốc gia, sự kiện lịch sử chiến tranh, tiến bộ của khoa học, và óc sáng tạo. Chính sự sáng tạo này biến các tác giả thành những nhà thông thái vì họ đã nghĩ ra những gì ta có được hôm nay nhiều thập niên trước khi chúng được sáng chế. Với loạt bài này, mời bạn bước vào thế giới ảo của Ender (Sát Tinh) và Bean (Đậu) của nhà văn Orson Scott Card.

Bài 1: Ender’s Game (Trò Chơi Kẻ Sát Tinh)

Là quyển sách đầu tiên về thế giới của Ender với giải thưởng Hugo và Nebula giành cho những tác phẩm khoa học giả tưởng đặc sắc. Ender’s Game của Orson Scott Card nói về một chú bé tên Andrew Wiggin với biệt danh Ender, đã được chọn làm người dẫn đầu đoàn thiên binh của trái đất trong cuộc chiến không gian với một loại người hành tinh gọi là Buggers (Người Bọ).

Với khả năng thần giao cách cảm (không lệ thuộc vào không gian và thời gian) cùng lối sống theo bầy, tổ của loài ong với một con ong chúa mỗi tổ, mỗi bọ Chúa có nhiệm vụ sanh sản và dùng những người bọ khác như tay chân và mắt của mình cho dù họ có đi đến hành tinh nào trong không gian. Khi một nhóm người bọ đầu tiên đến Trái Đất và đụng độ với con người, một phần của Trung Quốc bị cháy sạch và có nhiều thương vong. Cuộc tổng tấn công lần thứ nhì của người Bọ dù thất bại trong tình cờ nhưng cũng đủ để nhân loại nghĩ đến nạn diệt chủng, đủ để tất cả các quốc gia đoàn kết lại và tận dụng quân lực đúc kết thành một Binh Đoàn Quốc Tế. Nhưng khổ nổi mấy ngàn năm chiến tranh của nhân loại không tạo được một vị tướng nào có khả năng chống chọi với một đoàn thiên binh có khả năng thần giao cách cảm dưới sự điều khiển của một bộ óc Bọ Chúa.

Và đó là lý do Trường Tác Chiến (Battle School) và Trường Chỉ Huy (Command School) được hình thành trong quỹ đạo. Với sự thành công khi nhận diện được từng gene khác nhau trong mô hình DNA của con người cộng vào cách kiểm soát và phân tích tâm lý trẻ em, những đứa trẻ của các cặp vợ chồng thông minh nhất trên Trái Đất được tuyển chọn và giám sát cho đến lúc 7-10 tuổi thì được “bắt” và “phóng” lên Trường Tác Chiến và sau đó là Trường Chỉ Huy.

Trong Ender’s Game, nhân vật Ender là đứa con thứ ba trong gia đình Wiggin trong một thế giới mà mỗi gia đình chỉ sinh được hai đứa con. Bộ DNA của gia đình Wiggin được nhận diện là quan trọng đối với bộ chỉ huy của Binh Đoàn Quốc Tế. Nhưng vì người anh cả Peter rất vô tình trong khi người chị Valentine thì có nhiều tình cảm, cho nên Ender trở thành đứa trẻ thứ ba thường bị trêu chọc và khinh bỉ bởi những đứa trẻ khác. Thân thế đó, cộng vào tình cảm mật thiết từ Valentine, đã tạo nên một Sát Tinh vừa nhân đạo vừa tàn độc, vừa là hy vọng duy nhất cho nhân loại trước nguy cơ diệt chủng.

Truyện Ender’s Game nói về cuộc sống của Ender (lúc 7 tuổi) ở Trường Tác Chiến với những trò chơi chiến tranh của trẻ con từ lứa tuổi 10 đến 16. Nhưng cũng đề cập đến những câu hỏi đáng suy ngẫm như: Tại sao những kinh nghiệm chiến tranh trong cuộc chiến vừa qua không dùng được cho cuộc chiến sắp đến? Tại sao khi lệ thuộc vào kinh nghiệm quá khứ và khi kinh nghiệm càng cao thì sát suất thất bại càng tăng? Tại sao những bộ óc trính trị siêu việt của thế giới cần phải đặt hy vọng vào cách suy luận của trẻ con và hơn thế, sẵn sàng bỏ mạng khi nhận sự điều khiển của các “vị tướng trẻ” này? Lòng nhân đạo và sự tàn độc có thể dung hòa không? Nếu có thể, nó ảnh hưởng thế nào đến tâm lý của một người, nhất là một đứa trẻ? Làm thế nào để nhận diện những người lính có thực chất? Làm thế nào để biến một binh đoàn toàn những thành phần bị bỏ rơi thành một binh đoàn bất bại? Tác giả Orson Scott Card đã lần lượt trả lời từng câu hỏi trên một cách lý thú. Trò Chơi Kẻ Sát Tinh sẽ làm bạn ngẩn ngơ và bất ngờ, kể cả khi nó đã kết thúc. Vì chính những người trong cuộc cũng ngẩn ngơ và bất ngờ không kém.

Những Câu Nói từ Ender’s Game

1. “Đôi khi, lời nói láo đáng tin cậy hơn sự thật”.

2. “Sự công bằng là một cá tính kỳ diệu. Nhưng nó không dính dáng gì đến chiến tranh”.

3. “Tôi sẽ đặt anh vào tiểu đội của Dink Meeker, từ đây Dink Meeker là Chúa.” “Vậy anh là ai?” “Cứ xem tôi là viên chỉ huy đã mướn Chúa”.

4. “Đó là một vấn đề: Khi bắt đầu thắng từ đầu, bạn sẽ mất đi những người bạn.”

5. “Nó đã nghĩ ra rất nhiều thứ trước khi ngủ. Và Ender sẽ rất vui khi biết rằng một trong những thứ ấy rất là ngu xuẩn.”

6. “Vấn nạn của những đồng tiền là: một mặt thì lật lên, một mặt thì úp xuống”. “Thì là hai mặt của đồng tiền, nhưng mặt nào là mặt nào?”

7. “Tôi nghĩ không thể nào hiểu được một kẻ thù, biết nó muốn gì, biết nó tin vào lý tưởng gì, mà không thể nào thương nó như nó đã thương chính nó. Và ở giây phút mà tôi biết hiểu và biết yêu thương kẻ thù của tôi. Tôi tiêu diệt nó.”

8. “Tôi là kẻ thù của anh, kẻ thù đầu tiên thông minh hơn anh mà anh có được. Ở đây không có huấn luyện viên mà chỉ có kẻ thù. Chỉ có kẻ thù mới cho anh biết được kẻ thù của anh sẽ làm gì kế tiếp. Chỉ có kẻ thù mới dạy cho anh cách hủy diệt và chiếm đóng. Chỉ có kẻ thù mới nói cho anh biết ưu điểm của chúng. Và luật lệ của trò chơi là làm những gì anh có thể làm để khiến đối phương không thể làm những gì chúng muốn làm đối với anh. Từ nay tôi sẽ là kẻ thù của anh. Từ nay tôi sẽ là thầy của anh.”

9. “Tôi không quan tâm anh thi đậu. Tôi không quan tâm anh ăn gian. Nếu anh ăn gian được, thì tôi ăn gian được. Tôi sẽ không cho anh thắng tôi không công bằng. Tôi sẽ thắng anh không công bằng trước!”.

10. “Ender, nếu bạn chọn một phe trong một trận chiến, trận chiến ấy sẽ không còn công bằng cho phe kia bất kể điều kiện chiến tranh là gì”.

11. “Nhân loại không đòi hỏi chúng ta phải sống vui vẻ. Nó đòi hỏi chúng ta phải tài giỏi và lỗi lạc để đại diện nó. Sống còn trước, và vui vẻ ở mức nào ta có thể”.

12. “Đón mừng bạn đến với thực tế của loài người. Không có ai có thể tự quyền quyết định cuộc sống của mình. Việc bạn có thể làm là lựa chọn những người tốt quyết định cuộc sống của bạn. Những người biết yêu thương bạn”.

13. “Đừng đi gót trong giày của họ. Hãy trở thành chiếc giày!”

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: